Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuctayninh.com, cảm ơn !

Báo chí tỉnh nhà góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Báo Tây Ninh Online

Thứ ba - 20/06/2023 19:36
Ngày 21.6.1925, Báo Thanh niên- Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập. Là người sáng lập, trực tiếp chỉ đạo và là cây bút...

Ngày 21.6.1925, Báo Thanh niên- Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập. Là người sáng lập, trực tiếp chỉ đạo và là cây bút chủ chốt của tờ báo cách mạng đầu tiên của Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Báo chí của ta thì cần phải phục vụ nhân dân lao động, phục vụ chủ nghĩa xã hội, phục vụ cho đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà, cho hoà bình thế giới. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được. Các báo chí của ta đều phải có đường lối chính trị đúng. Báo chí là để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên phải có tính chất quần chúng và đặc biệt là phải có tinh thần chiến đấu. Báo chí cách mạng vừa khẳng định rõ nền tảng tư tưởng của Đảng và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, vừa bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đại diện các tập thể, tác giả/nhóm tác giả được khen thưởng tại lễ trao giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022. Ảnh: Phương Thuý

Cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên báo chí cách mạng rất khó khăn và rất quyết liệt vì hiện nay, ở hải ngoại hàng trăm tờ báo, hãng phát thanh - truyền hình; hàng ngàn báo điện tử và blog phản động tiếng Việt được các thế lực phản động bợ đỡ chỉ nhằm một nhiệm vụ là xuyên tạc, vu cáo, bôi đen Đảng Cộng sản Việt Nam; hạ bệ các lãnh tụ cộng sản; kích động hận thù và bạo loạn lật đổ; gây mất an ninh - chính trị trong nước.

Đồng thời, các thế lực thù địch còn sử dụng mạng xã hội để sử dụng như công cụ, vũ khí tuyên truyền, tán phát thông tin xấu độc, kích động bạo lực, kêu gọi bạo loạn lật đổ, chống phá chính quyền, gây chia rẽ, hận thù dân tộc… xuyên tạc, bóp méo quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng nói chung, đối với lĩnh vực báo chí nói riêng.

Chúng còn vu cáo Đảng ta bóp nghẹt tự do, dân chủ, áp đặt tư tưởng, quan điểm trong thông tin, tuyên truyền, đàn áp các nhà báo đấu tranh cho tự do tư tưởng, tự do sáng tạo, nhất là khi chúng ta xử lý những đối tượng cực đoan, chống đối chế độ mà chúng gọi là "những người bất đồng chính kiến". Sự chống phá quyết liệt này diễn ra trên lĩnh vực báo chí, tư tưởng văn hoá vì các nhà tư tưởng của chủ nghĩa đế quốc đã tổng kết: Một đài phát thanh cũng có thể bình định xong một đất nước; 1 đô-la chi cho tuyên truyền có tác dụng ngang với 5 đô-la chi cho quốc phòng; kích động vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo là bốn đòn đột phá khẩu, bốn mũi xung kích để chọc thủng mặt trận tư tưởng chính trị.

Trong cuốn sách Năm 1999 - chiến thắng không cần chiến tranh, cựu Tổng thống Mỹ R.Nixon đã khẳng định: Mặt trận tư tưởng là mặt trận quyết định nhất; toàn bộ vũ khí của chúng ta, các hoạt động mậu dịch, viện trợ, quan hệ kinh tế sẽ không đi đến đâu nếu chúng ta thất bại trên mặt trận tư tưởng. Ông ta nhấn mạnh: Cái sẽ có tác dụng quyết định đối với lịch sử là tư tưởng, chứ không phải là vũ khí.

Bên cạnh đó, viết về mảng đề tài đấu tranh, phản bác liên quan vấn đề tư tưởng rất khô khan, rất khó; đối đầu trực tiếp với kẻ thù, hoặc những người khác quan điểm thông qua một bài báo đăng công khai trên báo giấy hoặc báo hình hay báo online đều có ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của phóng viên.

Ngoài ra, nếu viết dễ bị trùng lặp chủ đề, trùng lặp nội dung. Cách sử dụng ngôn từ phải khôn khéo, vì sai một ly là đi một dặm, đôi khi còn phải trả giá bằng sinh mệnh chính trị của mình; do đó, rất ít phóng viên chịu thâm nhập thực tế để viết mảng đề tài này.

Trước những thách thức đó, các cơ quan báo chí của Tây Ninh luôn được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quan tâm, tạo điều kiện, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ định hướng kịp thời các nội dung thông tin nhằm bảo đảm tính chính xác, khách quan, tính chính trị, tính chiến đấu và tính thời sự cho các cơ quan báo chí trong tỉnh. Đội ngũ lãnh đạo các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên ngày càng vững vàng hơn khi tác nghiệp thể hiện qua việc xuất hiện những cây bút rất bản lĩnh trong viết bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Có một số bài đã gây được tiếng vang nhất định trong cộng đồng.

Chỉ trong năm 2022, hưởng ứng Giải báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II năm 2022, Báo Tây Ninh có 28 tác phẩm gửi dự giải. Kết quả có 7 tác phẩm đạt giải của tỉnh (1 giải A, 1 giải B, 1 giải C và 4 giải Khuyến khích).

Ban tổ chức giải của tỉnh đã chọn 20 tác phẩm của Báo Tây Ninh tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII - 2022. Cũng trong năm 2022, Báo Tây Ninh đạt 1 giải C Giải báo chí quốc gia; 3 giải Khuyến khích về: Thông tin đối ngoại do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, Giải báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Trung ương tổ chức và Giải ảnh bìa báo xuân do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh tích cực tham gia, gửi 21 tác phẩm dự Giải báo chí xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) tỉnh Tây Ninh lần thứ II - năm 2022. Kết quả đạt 1 giải C, 1 giải Khuyến khích. Ban tổ chức chọn ra 10 tác phẩm của Đài (3 tác phẩm phát thanh, 7 tác phẩm truyền hình) để tham dự Giải báo chí về xây dựng Đảng toàn quốc lần thứ VII - 2022.

Cổng thông tin điện tử của Tỉnh uỷ cũng đã đăng tải hàng trăm bài viết chính luận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và các luận điệu xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta.

Hằng năm, các cơ quan báo chí của tỉnh kịp thời thông tin chính xác đến các tầng lớp nhân dân về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh cũng chính là lan toả những thông tin tích cực góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Cụ thể, Báo Tây Ninh Online: đăng tải 10.954 tin, bài; thực hiện trên 5.500 video, clip, 410 audio, 52 podcast, 310 E-magazine, 30 infographic… với 67.490.325 lượt người truy cập, bình quân 184.905 lượt người truy cập/ngày, tăng 18.927 lượt người/ngày (năm 2021 là 165.978 lượt người/ngày). Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, trên sóng phát thanh thực hiện 3.091 tin, 255 phóng sự, phỏng vấn, ghi nhanh và 310 chuyên mục định kỳ.

Tổ chức thực hiện các chương trình phát thanh trực tiếp nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2022 và các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nhiều chương trình, cầu phát thanh trực tiếp: Bạn đường tin cậy, hoà sóng VOH, hoà sóng Qua miền văn hoá… Trên sóng truyền hình, thực hiện 9.802 tin, bài; 783 phóng sự, 207 phỏng vấn, 81 ghi nhanh và 624 chuyên mục định kỳ; từ ngày 1.11.2022, thực hiện phát sóng Bản tin cuối ngày vào lúc 23 giờ hằng ngày, qua đó nâng số lượng Bản tin thời sự trực tiếp phát trong ngày lên 5 bản tin.

Trên trang thông tin điện tử của Đài: đã đăng tải hơn 13.821 video clip chương trình thời sự, chuyên đề, chuyên mục, chương trình văn nghệ, giải trí, thể thao lên các hạ tầng xã hội; thực hiện livestream các chương trình, chuyên mục của Đài và các sự kiện quan trọng của tỉnh trên các hạ tầng mạng xã hội. Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh đăng tải 1.746 tin, bài và video clip; Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh đăng tải 1.979 tin, bài và video clip.

Sự đóng góp của báo chí tỉnh nhà trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không thể tính bằng số giải đạt được trong các cuộc thi hay số bài đăng tải mà là sự nỗ lực của lãnh đạo Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh và nổi lên sự nhiệt huyết của một số cây bút trẻ viết về đề tài chống tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thời gian tới, tình hình chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, quyết liệt hơn, cuộc chiến đấu chống quan điểm sai trái, thù địch trên mặt trận báo chí là cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ và rất quyết liệt. Các thế lực thù địch, những phần tử bất mãn, phản động đang từng ngày, từng giờ, bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn ngày càng hiểm độc, tinh vi tấn công vào tư tưởng, tình cảm của các phóng viên, tiếp tục tìm mọi cơ hội để tuyên truyền xuyên tạc, gây chia rẽ nội bộ ta; vì vậy, để đáp ứng tình hình mới, đòi hỏi các phóng viên của các cơ quan báo chí cách mạng tỉnh nhà phải luôn tỉnh táo, đi đầu trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ trương, đường lối cách mạng của Đảng; cần đều tay hơn trong viết bài về mảng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Khắc phục tình trạng thờ ơ chính trị trong đội ngũ phóng viên. Tiếp tục lan toả thông tin tích cực, xây dựng niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Mỗi phóng viên phải không ngừng tu dưỡng, học tập đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, rèn luyện bản lĩnh và tư tưởng vững vàng tạo sức đề kháng, độ nhạy cảm chính trị cho bản thân trước những cám dỗ vật chất; phải bản lĩnh trước các thử thách, dám nói và bảo vệ cái đúng, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân; xứng đáng là những chiến sĩ trên mặt trận không khói súng nhưng rất vẻ vang này, phải tăng cường sức đề kháng.

Cùng với định hướng dư luận, phát hiện, cổ vũ, động viên cái mới, cái tiến bộ, nhân tố tích cực, đội ngũ những người làm báo phải là những người đi tiên phong, là những chiến sĩ dũng cảm, kiên cường, bền bỉ trên mặt trận đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch nói chung, đấu tranh chống quan điểm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, đóng góp xây dựng một nền báo chí nhân văn, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương Tây Ninh và đất nước.

Nguyễn Thị Thu Cúc

Nguồn tin: baotayninh.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp