Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuctayninh.com, cảm ơn !

Bài cuối: Xây dựng phương án, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất 

Thứ ba - 26/10/2021 15:24
BTN - Theo hướng dẫn, doanh nghiệp chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch/phương án tổ chức lại sản xuất kinh doanh, khôi phục sản xuất, phương án lưu trú, di chuyển của người lao động và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức sản xuất theo hình thức “3 tại chỗ” tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Trảng Bàng. (Ảnh minh hoạ)

Ngày 21.10, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3676/KH-UBND về triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP. Trong kế hoạch có nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh- nhất là doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Trách nhiệm của ban quản lý khu kinh tế

Theo Kế hoạch 3676, UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh triển khai, hướng dẫn hoạt động khôi phục sản xuất đến từng doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng phương án theo từng giai đoạn kiểm soát của dịch bệnh. Phối hợp tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn, bảo đảm các doanh nghiệp xây dựng môi trường thông thoáng, an toàn cho công nhân sản xuất; có trách nhiệm tiếp nhận, theo dõi, tổng hợp phương án lưu trú, tổ chức sản xuất do các doanh nghiệp gửi theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 22.10, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh ban hành hướng dẫn một số nội dung cụ thể của Kế hoạch số 3676/KH-UBND để các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Theo hướng dẫn, doanh nghiệp chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch/phương án tổ chức lại sản xuất kinh doanh, khôi phục sản xuất, phương án lưu trú, di chuyển của người lao động và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, doanh nghiệp ở địa bàn cấp độ 1 (nguy cơ thấp- vùng bình thường mới, tương ứng màu xanh) đối với công nhân, người lao động phải bảo đảm 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế); quét mã QR (PC-Covid) khai báo y tế hằng ngày; tuân thủ hướng dẫn và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện F0 trong quá trình hoạt động sản xuất.

Đáng chú ý, công nhân "vùng xanh" được phép đi bằng phương tiện cá nhân đến nơi làm việc khi đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Đối với người sử dụng lao động (doanh nghiệp), phải xây dựng kế hoạch/phương án và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm giãn cách trong khu sản xuất; thành lập tổ y tế, phối hợp các ngành chức năng xử lý khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất.

Đồng thời khuyến khích, định kỳ 2 tuần/lần xét nghiệm cho nhóm nguy cơ bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (tối đa gộp 10); bố trí xe đưa đón nếu công nhân, người lao động ở địa bàn có cấp độ dịch mức 3, 4.

Doanh nghiệp ở địa bàn cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, tương ứng màu vàng): hoạt động bảo đảm các điều kiện của cấp độ 1 và bổ sung điều kiện như định kỳ 2 tuần/lần xét nghiệm cho nhóm người có nguy cơ bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (tối đa gộp 10) tối thiểu 10% số công nhân, người lao động tham gia sản xuất.

Doanh nghiệp ở địa bàn cấp độ 3 (vùng nguy cơ cao, tương ứng màu cam): cá nhân hạn chế đi lại, chỉ di chuyển khi thật sự cần thiết; hoạt động bảo đảm các điều kiện của cấp độ 1 và điều chỉnh, bổ sung điều kiện 100% công nhân, người lao động đi làm phải tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Định kỳ 2 tuần/lần xét nghiệm cho nhóm người có nguy cơ bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (tối đa gộp 10) tối thiểu 10% số công nhân, người lao động tham gia sản xuất. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khuyến cáo doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình “3 tại chỗ” hoặc tổ chức đưa đón người lao động.

Đáng lưu ý, doanh nghiệp ở địa bàn cấp độ 4 (vùng nguy cơ rất cao, tương ứng màu đỏ) phải hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình “3 tại chỗ” hoặc tạm dừng hoạt động. 100% công nhân, người lao động đi làm phải tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Đồng thời định kỳ 1 tuần/lần xét nghiệm cho nhóm người có nguy cơ bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (tối đa gộp 10) tối thiểu 20% số công nhân, người lao động tham gia sản xuất.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế còn hướng dẫn chi tiết cho các doanh nghiệp xây dựng phương án và hình thức hoạt động sản xuất phù hợp với từng cấp độ dịch bệnh ở mỗi vùng.

Khu vực nghỉ ngơi dành cho công nhân thực hiện “3 tại chỗ” tại một doanh nghiệp. (Ảnh minh hoạ)

Doanh nghiệp gấp rút xây dựng phương án hoạt động sản xuất

Chủ đầu tư các dự án, công trình xây dựng trong KCN, KCX, KKT tổ chức thực hiện các nội dung như thành lập tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường để chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ có liên quan về phòng, chống dịch; kiểm tra, phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại công trường do nhà thầu thi công xây dựng lập; nắm bắt thông tin về cấp độ dịch, tình hình dịch bệnh tại khu vực thuộc phạm vi dự án, các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch để phổ biến, chỉ đạo các nhà thầu xây dựng, người lao động thực hiện.

Đối với các doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế lưu ý, trường hợp doanh nghiệp tiếp tục “3 tại chỗ”, cần thực hiện theo hướng dẫn hoạt động trước đây và được hoán đổi, luân chuyển lao động, bổ sung người hoặc kết hợp thêm phương án tổ chức cho người lao động đi về hằng ngày.

Trong đó, người lao động mới tham gia sản xuất “3 tại chỗ” được bố trí ở khu vực lưu trú cách ly (khuyến cáo doanh nghiệp xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR, tối đa gộp 10, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới đưa vào sản xuất).

Trường hợp hoán đổi, luân chuyển để người lao động trở về địa phương: Doanh nghiệp gửi danh sách cho địa phương mà người lao động về lưu trú biết theo dõi, giám sát, truy vết khi cần thiết. Khuyến cáo doanh nghiệp tự xét nghiệm hoặc hợp đồng với cơ quan có chức năng để xét nghiệm Covid-19 cho người lao động.

Trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động “3 tại chỗ” và chuyển sang phương án đi về hằng ngày, khi người lao động trở về địa phương, nơi lưu trú, doanh nghiệp phải gửi danh sách cho địa phương mà người lao động về lưu trú biết theo dõi, giám sát, truy vết khi cần thiết. Khuyến cáo doanh nghiệp tự xét nghiệm hoặc hợp đồng với cơ quan y tế để xét nghiệm Covid-19 cho người lao động.

Công nhân, người lao động lưu trú, tạm trú ở địa bàn có cấp độ dịch 3, 4 phải tiêm đủ 2 liều vaccine có giấy xác nhận hoặc chứng minh xác thực đã tiêm chủng (thẻ xanh) trên các trang điện tử truy cập tiêm chủng được hoạt động và doanh nghiệp phải bố trí xe đưa đón (không đi lại bằng phương tiện cá nhân).

Theo chủ đầu tư Khu công nghiệp Trảng Bàng (thị xã Trảng Bàng), sau khi có hướng dẫn của Ban Quản lý Khu kinh tế, các doanh nghiệp đang hoạt động “3 tại chỗ” tại khu công nghiệp đã xây dựng kế hoạch để thay đổi phương thức sản xuất phù hợp với thực tiễn.

Hiện nay, vấn đề tiêm vaccine cho công nhân “3 tại chỗ” đạt độ bao phủ cao; ở các địa phương có công nhân không tham gia “3 tại chỗ” cũng tổ chức tiêm ngừa cho công nhân.

Vì vậy, doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng phương án sản xuất, chấm dứt “3 tại chỗ” và gửi cơ quan chức năng phê duyệt. Chủ đầu tư khu công nghiệp đã thông báo cho doanh nghiệp trong khu và hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng phương án sản xuất phù hợp.

Đại diện chủ đầu tư Khu công nghiệp Thành Thành Công (thị xã Trảng Bàng) cho biết, các doanh nghiệp trong khu đã nhanh chóng xây dựng phương án tái sản xuất, bởi hoạt động “3 tại chỗ” rất tốn chi phí. Hiện nay, phần lớn người lao động tại các doanh nghiệp đã được tiêm vaccine nên việc các doanh nghiệp chuyển đổi hình thức, khôi phục và ổn định sản xuất trong thời gian tới là điều mong mỏi lâu nay.

Tấn Hưng

Nguồn tin: baotayninh.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp