Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuctayninh.com, cảm ơn !

Cần thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá - Báo Tây Ninh Online

Thứ tư - 12/07/2023 10:29
Đến nay, ngành Giáo dục vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên, đặc biệt là bậc học mầm non. Ảnh: Tâm Giang Phiên họp do bà Nguyễn Thị Xuân...

Đến nay, ngành Giáo dục vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên, đặc biệt là bậc học mầm non. Ảnh: Tâm Giang

Phiên họp do bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND tỉnh chủ trì.

Tại phiên họp, các thành viên Ban VH-XH đề nghị cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn làm rõ hơn tình trạng thiếu thuốc, thiếu giáo viên. Các đại biểu tham dự đặt nhiều câu hỏi: tỷ lệ người dân tham gia BHYT hiện chỉ đạt 81%, từ nay đến cuối năm, liệu có đạt chỉ tiêu đề ra không; công tác giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, đề nghị làm rõ để có giải pháp khắc phục; cần thông tin, đánh giá thêm về một số dự án được đưa vào kế hoạch nhưng chưa hoặc không triển khai;

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối, đây có phải điểm thực chất (học lực của thí sinh) không; đến khi nào mới có thể khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên; người dân vẫn chưa thật sự hài lòng về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; cần làm rõ hơn nguyên nhân khiến các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh giảm…

Giải trình một số nội dung do đại biểu đặt ra, ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở Y tế thông tin, từ đầu năm đến nay, ngành này tuyển được hơn 200 nhân viên (số này tuyển dụng năm ngoái nhưng đầu năm nay mới công nhận kết quả).

Tháng 8 năm nay, có thêm một số bác sĩ thuộc diện đào tạo theo địa chỉ ra trường. Việc thiếu thuốc, ngoài những khó khăn đã được nêu trong các kỳ họp trước, ông Hùng cho biết thêm, chính các công ty sản xuất thuốc cũng không còn đủ sản phẩm để cung ứng, chưa kể quy định đấu thầu thuốc cũng đang có những bất hợp lý. Bộ Y tế ban hành liên tục 2 thông tư để tháo gỡ vấn đề đấu thầu mua hoá chất xét nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Phước- Giám đốc Sở GD&ĐT trình bày, việc thiếu giáo viên không phải câu chuyện mới. Sở có chủ trương điều chuyển, bố trí lại đội ngũ giáo viên, đặc biệt là bậc học mầm non. “Nói thiếu hơn một ngàn giáo viên nghe qua giật mình, nhưng tính bình quân mỗi trường, chỉ thiếu mấy người, ngành cũng đang tìm giải pháp khắc phục”- ông Phước phát biểu.

Trả lời câu hỏi về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có nhiều điểm 10, ông Phước nhấn mạnh, nếu là bài thi trắc nghiệm, chuyện thí sinh đạt điểm tuyệt đối cũng không có gì là lạ.

Theo báo cáo thẩm tra, lĩnh vực VH-XH tiếp tục được quan tâm, tăng cường, công tác khám, chữa bệnh cho người dân, tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế cơ bản đã được khắc phục. Một số bệnh truyền nhiễm có số ca mắc bệnh giảm so với cùng kỳ, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế ước đạt 88,1% so với dân số toàn tỉnh. Chính sách an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công được thực hiện kịp thời, tổng số hộ nghèo và cận nghèo đa chiều là 3.499 hộ.

Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cả cấp độ chuyên nghiệp lẫn phong trào được tổ chức sôi nổi, hiệu quả, gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương, xây dựng văn hoá, con người Tây Ninh, đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh tỉnh Tây Ninh đến với du khách trong nước và quốc tế.

Ngoài những kết quả đạt được, tình hình kinh tế xã hội nói chung, lĩnh vực văn hoá - xã hội cũng chưa hết khó khăn, hạn chế.

Tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học vẫn còn nhiều, việc phát triển giáo dục chất lượng cao, thực hiện mô hình tự chủ đối với các cơ sở giáo dục công lập còn chậm. Việc thiếu hụt nhân lực ngành Y tế chưa được giải quyết căn bản, tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế trong 6 tháng đầu năm gây nhiều khó khăn cho người dân.

Công tác cải cách hành chính đối với cấp tỉnh đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên hiệu quả chưa rõ nét. Các chỉ số hành chính của tỉnh (PAR INDEX, SIPAS, PCI, PAPI) đạt thấp, thiếu tính ổn định và có chiều hướng giảm dần qua từng năm.

Việc kiểm tra thực thi công vụ chưa thường xuyên nên ở nhiều nơi người dân còn phàn nàn, phản ánh về hồ sơ chậm trễ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa tốt.

Kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm, việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao của một số sở, ngành địa phương có lúc, có việc còn chậm trễ, kéo dài; công tác phối hợp trong giải quyết công việc có nơi, có việc chưa tốt, chất lượng, hiệu quả chưa cao.

Tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp, số vụ phạm pháp hình sự tăng so với cùng kỳ- nhất là nhóm tội về trật tự xã hội (tội cố ý gây thương tích, tội phạm giết người, cướp giật tài sản, tội phạm liên quan đến công nghệ cao, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” gần đây có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp).

Tệ nạn và tội phạm về ma tuý tuy giảm về số vụ nhưng số tang vật thu giữ lớn, tính chất ngày càng phức tạp, nhiều đường dây vận chuyển với số lượng lớn ma tuý từ Campuchia vào Việt Nam có sự tham gia, liên kết thực hiện tội phạm với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tai nạn giao thông tăng về số vụ (60 vụ, tăng 11 vụ so cùng kỳ) và số người chết (chết 32 người, tăng 12 người chết so cùng kỳ).

Trong 6 tháng cuối năm, Ban VH-XH HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tích cực đôn đốc, thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội về thể chế, phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp, du lịch, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh việc triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số giai đoạn 2020-2025, định hướng đến 2030; triển khai các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI.

Cuối phiên họp, thành viên Ban VH-XH, đại diện sở, ngành cơ bản nhất trí, tán thành nội dung nghị quyết về mức thu học phí trong cơ sở giáo dục công lập, năm học 2023-2024 đến năm học 2025-2026; nghị quyết quy định mức chi đối với đội tuyên truyền lưu động và đội nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh, cấp huyện; nghị quyết quy định mức hỗ trợ thực hiện dự án đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và phát triển sản xuất trong lĩnh vực thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Việt Đông

Nguồn tin: baotayninh.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp